คิวปิดและไซคี คือใคร มีประวัติยังไง

เป็นเทพนิยายที่มีชื่อเสียงที่สุดเรื่องหนึ่งของเรา เรื่องราวของคิวปิดและเรื่อง Psyche ได้รับแรงบันดาลใจจากนวนิยายเรื่อง The Metamorphoses ของ Lucius Madaurensis ซึ่งเขียนขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 2


Psyche เต็มไปด้วยพี่สาวอิจฉาที่คอยโจมตีเธอด้วยคำถาม เขาอ้างว่าเป็นนักล่าและใช้เวลาทั้งวันไปกับการล่าสัตว์บนภูเขา


ไซเช่และทั้งครอบครัวของเธอ


ไซเช่เป็นลูกคนสุดท้องของราชินีและกษัตริย์ มีคนมาสักการะและสักการะเธอเป็นจำนวนมาก ความนิยมของเธอมีมากกว่าความนิยมของวีนัสเอง ราชวงศ์และราชินีเริ่มละเลยวิหารและแท่นบูชาของวีนัส นี่เป็นเรื่องที่น่าหนักใจอย่างยิ่งสำหรับวีนัส


ไซเช่ไม่มีสามีเหมือนกับพี่สาวคนอื่นๆ ของเธอที่แต่งงานกับกษัตริย์ พ่อแม่ก็กังวล คำพยากรณ์บอกพวกเขาว่าเธอจะแต่งงานกับสัตว์ร้าย พวกเขาได้รับคำสั่งให้ทิ้งเธอไว้บนยอดเขา เจ้าบ่าวก็สวมชุดแต่งงานสวยๆ ให้เธอแล้วจึงจากไป


คิวปิดซึ่งเป็นสามีของไซคีเริ่มอิจฉาหลังจากที่เธออุทิศตนให้กับเขามาระยะหนึ่งแล้ว เขาหยุดมาหาเธอตอนกลางคืน และเธอก็รู้สึกโดดเดี่ยว เขาเตือนเธออย่ามองเขา เขาอยากให้เธอดูมัน เธอแอบเข้าไปในห้องนอนตอนกลางคืนโดยหวังว่าจะได้เห็นแวบหนึ่ง เขาเตือนเธออีกครั้ง เธอไม่อาจต้านทานได้แม้ว่าเขาจะเตือนก็ตาม เธอใช้เทียนส่องดูสามีผู้งดงามของเธอ โชคไม่ดีที่กามเทพถูกปลุกให้ตื่นขึ้นด้วยหยดน้ำมันร้อนที่ตกลงบนใบหน้าของเขา ด้วยความโกรธเขาจึงหนีไปและทิ้งเธอไว้ตามลำพัง


ในท้ายที่สุด พี่สาวของไซคีที่อิจฉาริษยาก็โน้มน้าวเธอว่าสามีของเธอไม่ซื่อสัตย์ พวกเขาโน้มน้าวให้เธอเชื่อฟังข้อเรียกร้องของเขาแต่เพียงผู้เดียวที่จะไม่ได้พบเขาในเวลาเที่ยงคืน เมื่อเธอทำเช่นนั้น มันน่าตกใจมากที่เห็นว่าเขาไม่ใช่อะไรเลย แต่เป็นพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ พี่สาวของเธออิจฉาริษยาและให้คำมั่นที่จะยุติเธอ


ในวันรุ่งขึ้น พี่สาวของ Psyche ไปเยี่ยมบ้านใหม่ของเธอ พี่สาวน้องสาวต่างตกตะลึงกับความสวยงามของบ้านและความมั่งคั่งของเธอ พวกเขายังถูกดึงดูดโดยสามีที่งดงามคนใหม่ของเธอด้วย พวกเขาอยากรู้ชื่อสามี รูปร่างหน้าตา และแม้กระทั่งอาชีพของเขา ไซคีจะไม่บอกพวกเขาแต่เรียกร้องให้พวกเขาศึกษาสิ่งของที่เธอมีในบ้านของเธอ ในระหว่างการตรวจสอบ มีหยดน้ำมันร้อนหยดลงบนรูปปั้นกามเทพ เขาตื่นขึ้นจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและหนีออกจากบ้านแต่ทิ้งภรรยาไว้ข้างหลัง


น้องสาวของไซคี


พี่สาวของเธออิจฉาความน่าดึงดูดของเธอ พวกเขาพยายามป้องกันไม่ให้เธอได้พบกับสามีของเธอ พวกเขาพยายามโน้มน้าวเธอว่าชายคนนั้นชั่วร้าย และเธอควรซ่อนเขาไว้จากแสงสว่างทั้งหมด แม้ว่าเธอจะเชื่อฟังคำสั่งของพ่อแม่ แต่ความปรารถนาให้เธอไปเยี่ยมเขายังคงอยู่ เธอตัดสินใจในคืนหนึ่งเพื่อสนองความปรารถนาของเธอ เธอพยายามมองดูสามีของเธอในขณะที่เขาหลับ แต่น้ำมันหนึ่งหยดจากเทียนถูกโยนออกไปและสามีก็ตื่นขึ้น


คิวปิดเป็นเทพเจ้า ดังนั้นคิวปิดจึงไม่ได้รับการยอมรับจากมนุษย์ กามเทพเห็นภรรยาของเขาทุกคืนที่ห้องนอนของเธอเท่านั้น ไซคีจมอยู่กับความรักที่เธอมีต่อเขามาก จนเธอลืมความรับผิดชอบของเธอ และในที่สุดก็ต้องพลัดพรากจากบ้านของเธอ ผู้ปกครองเป็นกังวล และพวกเขาก็ไปเยี่ยม Delphi oracle ในพื้นที่ของตน ผู้ทำนายบอกพวกเขาว่าไซคีกำลังจะแต่งงานกับสัตว์ร้ายและบอกว่าพวกเขาจะต้องทิ้งเธอไว้บนภูเขาสูง


ผู้คนจากทุกสาขาอาชีพต่างหลงใหลในเรื่องราวของสามีลึกลับของไซคี เรื่องราวนี้ได้ทำหน้าที่เป็นแหล่งที่มาของแรงบันดาลใจสำหรับนักเขียนและศิลปินที่มีความคิดสร้างสรรค์ ตัวอย่างเพลง “Comus” ของ John Milton และเพลง Ode to Psyche ของ Byron นอกจากนี้ยังเป็นหัวข้อของงานศิลปะจำนวนมากซึ่งรวมถึง Raphael, Goya และ Edvard Munch นวนิยายเรื่องนี้เป็นหัวข้อของบทกวีและหนังสือหลายเล่ม เช่น The Road Not Taken ของ Robert Frost, นวนิยายของ C.S. Lewis เรื่อง Till We Have Faces และ Ode to Psyche ของ John Keats


เมื่อไซคีกลับมาหาสมาชิกในครอบครัว พวกเขาก็ทึ่งในความน่าดึงดูดของเธอ พี่สาวน้องสาวพยายามโน้มน้าวเธอว่าเธอหมั้นหมายกับสัตว์ร้าย แต่ไซคีไม่เชื่อในตัวพวกเขา คู่หมั้นของเธออ้างว่าหล่อ สามีล่าสัตว์บนภูเขา แม้ว่าเธอจะต่อต้านและไม่เต็มใจ แต่พวกเขาก็โน้มน้าวให้เธอละทิ้งข้อเรียกร้องของสามีที่ขอให้ปกปิดตัวตนของเขาไว้


เพื่อตรวจสอบตัวตนของสามีของเธอ Psyche ใช้เทียนเพื่อมองดูเขาเมื่อเขาหลับ หยดน้ำมันเทียนหยดหนึ่งลงบนใบหน้าที่หมดสติของเขา และเขาก็ตื่นขึ้นมา ผู้หญิงคนนั้นตกใจ เธอเดินทางไปทั่วโลกเพื่อค้นหาอีรอสและมาถึงวังของอโฟรไดท์ ในตอนแรกแอโฟรไดท์ไม่แน่ใจถึงสาเหตุที่ทำให้ลูกชายของเธอป่วย หรือว่าเธอจะกลับมาหาลูกชายของเธออีกครั้งได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม เธอมอบหมายงานมากมายให้ไซคีต้องทำให้เสร็จก่อนที่คู่รักจะกลับมาพบกันอีกครั้ง


ภารกิจของ Psyche


อะโฟรไดท์เป็นมารดาของลูกชายของเธอ เธอสั่งให้คิวปิดช่วยไซคีตกหลุมรักสัตว์ประหลาดที่น่าสยดสยอง อย่างไรก็ตามกามเทพล้มเหลว Psyche ทนทุกข์ทรมานจากภาวะซึมเศร้า และรูปลักษณ์ที่สวยงามของเธอทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นเล็กน้อย เธออิจฉาพี่สาวของเธอที่ได้แต่งงานกับเจ้าชาย เธอหมกมุ่นอยู่กับรูปร่างหน้าตาของตัวเองมากขึ้น เธอยังเดินทางรอบโลกและไม่พึงพอใจ ในที่สุดเธอก็กลับบ้านและสวดภาวนาเพื่อการให้อภัย


ในระหว่างนี้ หงส์แสนสวยปรากฏตัวขึ้นและขอร้องให้เธอเข้าร่วม ไซคีพบว่าตัวเองหลงใหลในความงามของหงส์ และยอมรับ กามเทพกำลังติดตามเธอ แต่ต้องเผชิญกับวีนัสที่เธอตำหนิที่ไม่ใส่ใจเธอ จากนั้น เธอเปิดเผยว่าพ่อแม่ของเธอได้ปรึกษากับออราเคิล ซึ่งบอกว่าลูกสาวของพวกเขาจะแต่งงานกับสัตว์ประหลาดตัวหนึ่ง นักพยากรณ์แนะนำให้พ่อแม่สวมชุดไซคีกับงานศพแล้วพาเธอขึ้นไปบนยอดเขาซึ่งเธอจะแต่งงานกัน


อย่างไรก็ตาม Psyche มุ่งมั่นที่จะกลับไปยัง Eros และไม่สนใจคำเตือนของพี่สาวของเธอ เธอเชื่อว่าหากชายที่เธอรักเป็นสัตว์ประหลาดจริงๆ เธอมีหน้าที่ต้องเรียนรู้ความจริง ดังนั้นเธอจึงละทิ้งความปรารถนาเพียงอย่างเดียวของสามีที่จะปกปิดใบหน้าของเขาไว้ในเงามืด ดวงตาของเธอจับจ้องไปที่เขาด้วยโคมไฟตาและตระหนักว่าเขาเป็นพระเจ้าที่น่าทึ่งจริงๆ จากนั้นมีน้ำมันหยดเล็กๆ ลงมาบนตัวเขาและปลุกเขาให้ตื่น ความคิดต่อไปของเธอคือเธอจะทำร้ายความสัมพันธ์ของทั้งคู่อย่างไม่อาจแก้ไขได้ผ่านการทรยศของเธอ


หลังจากนี้ ลมของ Zephyr ที่อ่อนโยนพัดพา Psyche ข้ามทุ่งอันเขียวชอุ่ม จากนั้นเธอก็พบกับสิ่งก่อสร้างที่งดงามที่สุดซึ่งไม่สามารถเป็นผลงานของมือมนุษย์ได้ จากนั้นเธอก็พบน้ำพุที่เปล่งประกายด้วยน้ำใสดุจคริสตัล และน้ำพุที่ผสมแอมโบรเซีย


Psyche รู้สึกหนักใจ แต่เธอตระหนักดีว่าเธอต้องแสดงให้เห็นว่าเธอคู่ควรที่จะได้รับความรักจากกามเทพ เพื่อที่จะทำสิ่งนี้ เธอต้องทำงานต่อไปนี้ให้สำเร็จ คนสุดท้ายจะพาเธอไปใต้ดิน เธอจะต้องเปิดกล่อง (pyxis) จากนั้นจึงจะได้เห็นความงามของ Proserpina เธอจะต้องใช้ชีวิตทั้งชีวิตโดยไม่มีคนรักถ้าเธอไม่ประสบความสำเร็จ โครงเรื่องก็เหมือนกับเรื่องสั้นชื่อดังของ Richard Matheson เรื่อง Button Button ซึ่งความอยากรู้อยากเห็นของผู้หญิงคนหนึ่งมาทำลายความสัมพันธ์ของเธอ ตำนานนี้น่าสนใจเมื่อพิจารณาจากบริบทของวัฒนธรรมและวรรณกรรมอเมริกันในศตวรรษที่ 20


ไซคีและการแต่งงานของเธอ


Psyche เป็นลูกสาววัยรุ่นของ Aphrodite เทพีแห่งความรัก ขณะที่ยังเป็นมนุษย์ เธอหลงใหลในเทพเจ้าอีรอส และทำภารกิจยากๆ มากมายจนสำเร็จเพื่อเป็นภรรยาของเขา ความงามของเธอนั้นทำให้เธอชนะใจทั้งมนุษย์และเทพเจ้า เรื่องราวของเธอเป็นหนึ่งในตำนานที่โด่งดังที่สุดในเทพนิยายกรีก


ในภาวะวิตกกังวลว่าพวกเขาไม่มีคู่ครอง พ่อแม่ของไซคีปรึกษากับ Oracle of Apollo พวกเขาได้รับคำตอบที่น่าประหลาดใจว่าสามีของไซคีนั้นชั่วร้าย และเธอจะต้องถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพัง Psyche ยังคงซื่อสัตย์ต่อกามเทพแม้จะมีคำเตือนก็ตาม พวกเขาอาศัยอยู่ในที่ลับและนอนด้วยกันในเวลากลางคืน


ในทางตรงกันข้าม น้องสาวสองคนของเธอเริ่มอิจฉาความมั่งคั่งและความสุขของเธอ พวกเขาเริ่มถามคำถามเกี่ยวกับสามีของเธอ และเขาปฏิเสธที่จะเปิดเผยให้เธอทราบเกี่ยวกับสิ่งใดๆ ในที่สุด Psyche ก็เห็นด้วยหลังจากที่พี่สาวน้องสาวยืนกราน พวกเขาเต็มไปด้วยสมบัติล้ำค่าของบ้านอันงดงามของเธอ พวกเขาทานอาหารรสเลิศในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ฟังเพลงด้วยความกระตือรือร้น และอาบน้ำอย่างฟุ่มเฟือย ในขณะเดียวกัน Psyche ก็รู้สึกราวกับว่าเธออยู่ในคุก


อย่างไรก็ตาม เธออดไม่ได้ที่จะแอบดูสามีของเธอ เธอไปที่ห้องนอนของเขาเมื่อเขาหลับและเริ่มจุดเทียน เธอรู้สึกโล่งใจที่เห็นว่าเขาไม่ใช่สัตว์ประหลาดที่น่ากลัว แต่เป็นชายหนุ่มที่งดงาม


คิวปิดถูกปลุกให้ตื่นโดยภรรยาของเขามองดูเขาขณะที่เขาหลับ เขาโกรธแล้วก็หายไป ไซคีเสียใจมากกับการไม่อยู่ของสามี เธอเริ่มค้นหาร่างของเขาไปทั่ว จากนั้นเธอก็พบทางไปหาเทพีเซเรสแห่งวิหารแห่งธัญพืช ที่นั่นเธอได้กลับมาพบกับสามีอีกครั้ง หลังจากนั้นเธอได้รับสถานะเป็นเทพีและเป็นอมตะผ่านแอโฟรไดท์ เนื่องจากความมุ่งมั่นของเธอเหนืออุปสรรคในการแสวงหาความรักที่แท้จริง ชื่อของเธอเปลี่ยนจาก “เทพีแห่งจิตวิญญาณ” อโฟรไดท์ยังได้รับเครดิตว่ามีพลังในการสร้างแรงบันดาลใจให้มนุษยชาติใช้ชีวิตอย่างสันติและความรัก กวีและนักปรัชญาจำนวนมากรู้สึกทึ่งกับผลงานของเธอในช่วงหลายปีต่อจากนั้น เรื่องราวของเธอถูกบอกเล่าทุกวันในรูปแบบต่างๆ


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Proudly powered by WordPress | Theme: Beast Blog by Crimson Themes.